Cách trả về số 0 xe côn tay và những lưu ý quan trọng

Dòng xe moto phân khối lớn là niềm đam mê của rất nhiều anh em. Vậy cách trả về số 0 xe côn tay như thế nào là đúng để xe không bị chết máy? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn, cùng khám phá nhé!

Cách trả về số 0 xe côn tay

Xe côn tay được biết đến là những loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay ở cần côn bên trái của xe. Hiện nay, trên thị trường có một số dòng xe côn tay phổ biến là Yamaha Exciter, Suzuki, Honda…

Cach tra ve so ) xe con tay

Khi chạy xe côn tay, để điều khiển dễ dàng ngoài việc nắm được những nguyên tắc cơ bản khi đi xe, bạn cần biết các cách trả về số 0. Dưới đây là 2 cách cơ bản nhất, mời các bạn tham khảo:

  • Nếu mới đi, trước khi xe nổ máy bạn cần trả về số 0 bằng cách kết hợp bóp côn và dậm chân hết cần số về phía trước. Đồng thời quan sát hộp số sẽ ở cấp độ 1, bạn dùng chân móc ½ cần số về phía đằng sau. Khi đó xe sẽ được trả về số 0, lưu ý nếu xe đang dừng ở ga-răng-ti thì bạn cần phải vặn nhẹ ga để xe về số dễ hơn.
  • Khi bạn đã đi quen xe, bạn có thể trả về số 0 ngay ở cấp độ số 2. Bằng cách đạp nhẹ cần số ½ hành trình về phía trước thật nhẹ nhàng và dứt khoát, khi đó xe sẽ được chuyển về số 2 ngay sau đó.

Cách trả về số 0 ban đầu nhiều người sẽ nghĩ là dễ nhưng thực ra bước này cũng đòi hỏi kỹ thuật. Đầu tiên, khi bóp côn bạn phải bóp thật nhanh nhưng đảm bảo độ nhẹ nhàng và dứt khoát nhất có thể.

Còn khi nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng xe giật sẽ dẫn đến chết máy và đuối ga. Với xe côn tay có một quy tắc là “côn ra thì ga vào”, khi nhả côn bạn sẽ vừa kết hợp nhịp nhàng cả tăng ga rồi mới xuất phát.

Trước khi trả số bạn cần quan sát tốc độ di chuyển và cấp độ số. Bởi nếu xe vẫn đang chạy ở tốc độ cao mà bạn giảm số nhanh thì xe sẽ bị ghì lại, giật, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Một số lưu ý khi chạy xe côn tay

Ngoài cần nắm rõ cách trả về số 0 xe côn tay, bạn cần lưu ý những kỹ thuật chạy xe côn tay sau đây. Nhằm đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển, những người xung quanh và còn cả tuổi thọ của xe.

Mot so luu y khi chay xe con tay
Nắm chắc các ký thuật chạy xe côn tay để đảm bảo an toàn
  • Khi xe đã dừng hẳn bạn nên trả về số 0 rồi mới từ từ nhả tay côn vì nếu nhả luôn thì xe sẽ rất dễ bị chết máy.
  • Khi dừng đèn đỏ, vận tốc bằng 0 km/h lúc này bạn nên trả về số 0, khi xuất phát lại bóp côn và trở lại vào số 1 rồi giữ côn và di chuyển.
  • Khi xe đang chạy trên đà, bạn có thể bóp tay côn và nhả hết ga để xe tự chạy. Vì khi đó ly hợp bị ngắt hoàn toàn động cơ sẽ không truyền động nữa, xe sẽ được chạy tự do. Nếu bạn không nhả côn thì xe sẽ chạy đến khi hết đã mới dừng lại.
  • Cách vào số ngay cả khi bóp côn chỉ những người thành thạo, chuyên nghiệp trong đi xe côn tay mới nên sử dụng. Vì nếu không thuần thục bạn sẽ rất dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe như bào mòn hộp số thậm chí là vỡ cả hộp số.
  • Nếu mới tập đi xe, bạn nên chọn những loại xe có phân khối nhỏ để đảm bảo an toàn vì những xe phân khối lớn sẽ nặng hơn, côn mạnh hơn. Như thế khi chạy bạn sẽ khó làm chủ được xe và rất dễ gây tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng của mình.
  • Để tránh tình trạng xe bị chết máy, khi chuyển số bạn cần phải bóp hết côn vào để không bị khó khăn khi sang số. Còn khi nhả côn tay thì phải phối hợp nhịp nhàng giữa giữ tay côn và tay ga để sang số được êm ái.
  • Khi xe đã di chuyển và việc sang số đã hoàn tất, bạn có thể không cần giữ tay côn thường xuyên. Vì thao tác này chính là yếu tố làm giảm tuổi thọ của lá côn và chiếc xe của bạn.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách trả về số 0 xe côn tay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến người đọc. Hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi di chuyển chiếc xe côn tay của mình đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn câu hỏi hoặc thắc mắc khác, hãy để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất cho bạn !

Cảm ơn bạn đã dành thời gian tham khảo bài viết !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *